Cẩm nang các phương tiện di chuyển tại Nhật: Dành cho du khách thích du lịch “bụi”

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Những người lần đầu đến với Nhật Bản có thể sẽ bị choáng ngợp bởi hệ thống giao thông công cộng chằng chịt nhưng khi biết cách sử dụng, bạn sẽ thấy hệ thống này có tác dụng rất lớn đối với việc di chuyển của người dân. Chúng được sắp xếp rất thông minh để không ai phải đi bộ quá lâu hay gặp khó khăn khi di chuyển giữa các điểm.

- 4 trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hokkaido, Nhật Bản

- Những nét văn hóa đặc trưng khách du lịch có thể trải nghiệm ở Nhật Bản

Với dân số khoảng 127 triệu người, Nhật Bản là một trong số những quốc gia có dân số lớn nhất thế giới. Thế nhưng ở đây thường rất ít khi xảy ra các vấn đề về giao thông như tắc nghẽn, quá tải hay tai nạn giao thông. Một trong số những yếu tố chính tạo nên điều này là hệ thống giao thông công cộng thông minh của người Nhật. Những người lần đầu đến với Nhật Bản có thể sẽ bị choáng ngợp bởi hệ thống giao thông công cộng chằng chịt nhưng khi biết cách sử dụng, bạn sẽ thấy hệ thống này có tác dụng rất lớn đối với việc di chuyển của người dân. Chúng được sắp xếp rất thông minh để không ai phải đi bộ quá lâu hay gặp khó khăn khi di chuyển giữa các điểm.

Trong bài viết này, Onetour sẽ chia sẻ cho các bạn một số lựa chọn cho việc di chuyển ở Nhật được thuận lợi nhé.

1. Đường sắt

Những ga tàu ở nước Nhật giống như một thế giới riêng mà ở đó luôn có sự vận hành đều đặn giữa những chuyến tàu, hành khách. Du khách mới đầu nhìn hệ thống sơ đồ đi lại giữa các line tàu ở Tokyo chắc sẽ phải “khóc thét” vì quá chằng chịt. Nhưng nhờ đó, đường sắt Nhật Bản có thể đưa bạn tới đúng điểm đến mong muốn mà không cần đi bộ quá dài. Trong bộ phim “Lost in Translation” của đạo diễn Sofia Coppola vào năm 2003, nhân vật Charlotte của cô đào Scarlett Johansson đã rất băn khoăn khi nhìn tấm bản đồ JR lines ở Tokyo và cảm thấy như mình là “Alice lạc vào xứ thần tiên”.

Mạng JR là hệ thống đường sắt quốc gia lớn nhất ở Nhật. Bên cạnh đó cũng có một số nhỏ hơn thuộc sở hữu của công ty tư nhân. JR hoạt động theo nhiều loại hình xe lửa, tàu cao tốc di chuyển từ các thành phố khác nhau lẫn trong nội thành.

Đây là phương tiện được khuyên sử dụng nhất ở Nhật vì chi phí không quá đắt mà lại tiện dụng. Chỉ cần bạn để ý hướng dẫn 1 chút thì sẽ không sợ bị “lạc”.

tau-shinkansen

Tùy vào nhu cầu sử dụng của mình, mà bạn có thể mua trước thẻ Japan Rail Pass (JRP) để có thể đi tất cả các chuyến tàu bạn muốn. Nếu bạn đi công tác theo vùng, có thể mua thẻ theo vùng để tiết kiệm. Thẻ này cho phép bạn di chuyển trên tất cả các tuyến tàu chạy trong vùng mà không cần trả tiền vé từng chuyến. Nếu bạn đi công tác các vùng khác nhau, bạn nên mua thẻ theo ngày. Có các loại thẻ 7,12,21 ngày để ban có thể đi trên bất cứ chuyến tàu nào trên khắp nước Nhật.

Mua ngay thẻ JRP tại đây.

Shinkansen là niềm tự hào của JR nói riêng và giao thông Nhật Bản nói chung. Đây là một trong những hệ thống tàu cao tốc nhanh nhất thế giới, có thể chạy tốc độ tối đa lên đến 300 km/h dù trong một môi trường hay có động đất và bão táp. Chạy ở tốc độ cao nhưng bên trong tàu Shinkansen rất êm. Thời gian di chuyển giữa Kyoto và Tokyo (khoảng cách 513,6 km) chỉ trên dưới ba giờ đồng hồ. Giá vé một chiều của tàu Shinkansen khá đắt, nhiều lúc lên tới 3,2 triệu đồng và càng mua sát giờ càng đắt.

2. Xe buýt

Là phương tiện công cộng rẻ nhất, xe buýt ở Nhật có hai loại, dành cho đường dài và dành cho nội thành. Cung đường Tokyo và Kyoto có nhiều loại xe bus đêm với giá chỉ khoảng 700.000 đồng với chỗ ngồi có thể ngả thành giường, chỗ để chân thoải mái và di chuyển từ 6 đến 9 tiếng là đến nơi. Điểm đến của xe buýt thường ghi ở mặt trước của xe với cả tiếng Nhật và phiên âm tiếng Anh. Khi muốn xuống, hành khách chỉ cần bấm chuông báo gắn ở trước mặt trước khi xe dừng ở trạm tiếp theo.

xe-buyt-nhat-ban

Nhiều thanh niên Nhật hay các du khách thường chọn di chuyển giữa các thành phố bằng xe buýt vì giá rẻ hơn tàu, lại có thể tiết kiệm một đêm nghỉ ở trên xe. Ngoài ra, ngồi xe buýt còn có thể ngắm được cảnh thành phố mà nếu đi tàu sẽ khó có thể chiêm ngưỡng được. Khi di chuyển trong nội thành Kyoto, đi bằng xe buýt sẽ tiện lợi hơn nhiều so với đi bằng tàu. Nhiều người tới Kyoto thường mua thẻ ngày trọn gói đi buýt với giá tính ra tiền Việt khoảng 200.000 đồng/người.

Từ sân bay đi vào khu vực trung tâm ở các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka, nhiều du khách cũng chọn đi Limousine bus vì giá quy ra tiền Việt chỉ khoảng vài trăm nghìn, rẻ hơn rất nhiều so với đi taxi hay tàu nhanh.

3. Taxi

Là lựa chọn tiện lợi nhưng lại là phương tiện công cộng đắt đỏ nhất. Taxi ở Nhật có chi phí cao gần nhất thế giới và đôi khi, nhiều tài xế còn khuyên các du khách bỡ ngỡ nên đi tàu vì nếu không họ sẽ rất sốc khi trả tiền theo đồng hồ kilomét. Vào buổi tối, phí taxi có thể tăng lên khoảng 20%. Khi đi du lịch, nếu có quá hành nhiều lý và tính đường đi ra sân bay sẽ phải chuyển tiếp trên hai lần thì lúc đó, bạn nên gọi taxi tới ga gần nhất có thể đi tàu thẳng một mạch ra sân bay.

taxi-nhat-ban

4. Xe đạp

Ở các thành phố như Tokyo, Osaka, Kyoto hay Sapporo có rất nhiều không gian thoáng đãng. Những du khách có nhiều thời gian tận hưởng thì có thể di chuyển bằng những chiếc xe đạp để khám phá từng ngóc ngách của đất nước này. Xe đạp là một phương tiện rất phổ biến cho sinh viên cũng như cả nhân viên công sở ở Nhật. Tới Tokyo, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh những người mặc sơmi, đeo cà vạt ngồi trên những chiếc xe đạp.

xe-dap-nhat-ban

Dù di chuyển bằng phương tiện gì, hãy nhớ nghiên cứu kỹ cách sử dụng và tuân thủ các quy định khi đến nước bạn nhé. Chúc chuyến đi của bạn thuận lợi và có nhiều trải nghiệm vui vẻ.

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour