Sapa với những nét độc đáo không thể bỏ lỡ

Chia sẻ với bạn bè ngay
Onetour Sapa đã và đang là một trong những điểm vô cùng hút khách tại Việt Nam không chỉ với du khách trong nước mà cả những du khách quốc tế. Hãy đến với tour du lịch Sapa để tận hưởng những nét độc đáo không thể bỏ lỡ nhé.

Mùa du lịch lý tưởng tại Sapa

Kinh nghiệm du lịch Sapa đáng giá

Sapa - những nét độc đáo
Sapa - những nét độc đáo "cầm lòng không đậu" đối với du khách

Không để các bạn phải chờ lâu, hãy cùng Onetour khám phá những nét độc đáo của Sapa ngay sau đây nhé.

Danh Mục Bài Viết [Hiện]

1. Vài nét về du lịch Sapa

Sapa là một thị trấn vùng cao thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Việt Nam. Đây là một trong những vùng được biết đến với cảnh quan đẹp, khí hậu ôn hòa và chính các điều kiện tự nhiên này đã thu hút một lượng khách không nhỏ du lịch mỗi năm.

Những thửa ruộng bậc thang tươi xanh tại vũng cao Sapa
Những thửa ruộng bậc thang tươi xanh tại vùng cao Sapa

Mặc dù phần lớn cư dân huyện Sa Pa là những người dân tộc thiểu số, nhưng thị trấn lại tập trung chủ yếu những người Kinh. Họ sinh sống chủ yếu bằng 2 ngành nghề chính là nông nghiệp và dịch vụ du lịch.

2. Khí hậu và thời tiết độc đáo tại Sapa

Đặc biệt, tới với tour du lịch Sapa du khách sẽ được tận hưởng thời tiết khí hậu 4 mùa trong 1 ngày. Buổi sáng mang đến cho con người ta là tiết trời mùa xuân ấm áp. Buổi trưa thì tiết trời như mùa hè, có nắng, không khí không hề nóng nực quá độ mà khá dịu mát.

Khung cảnh tuyết phủ trắng Sapa mùa đông
Khung cảnh tuyết phủ trắng Sapa mùa đông

Buổi chiều khi mặt trời không còn được rực rỡ, mây và sương bắt đầu vây giăng bạn sẽ được tận hưởng cảm giác hơi se lạnh của trời thu. Và khi đêm đến, mùa đông sẽ bao phủ toàn thị trấn với cái rét và giá lạnh.  

Hơn thế nữa, vì là nơi có độ cao tương đối nên nếu bạn đặt chân tới Sapa mùa đông bạn cũng có thể may mắn được ngắm nhìn những bông tuyết rơi trong khung cảnh đồi núi đầy hùng vỹ nhưng cũng vô cùng lãng mạn.

3. Những địa điểm vô cùng hấp dẫn tại Sapa

Núi Hàm Rồng

Tại núi Hàm Rồng có chứa khu du lịch Hàm Rồng với diện tích rộng lớn khoảng 148 hecta. Khu du lịch này đã khai thác triệt để nét hoang sơ, thiên nhiên của những rừng đá rêu phong, rừng đào lâu năm gắn liền với sự tích “hàm rồng”.

Những bông lan tươi đẹp tại vườn lan núi Hàm Rồng
Những bông lan tươi đẹp tại vườn lan núi Hàm Rồng

Nếu muốn tìm hiểu sự tích này bạn có thể đặt một tour du lịch tới Sapa để nghe người dân nơi đây hay người dẫn tour kể để có được câu chuyện trọn vẹn nhất.

Càng đi lên cao khung cảnh lại càng làm cho ta ngạc nhiên, thôi thúc ý muốn khám phá của dân du lịch. Các vườn lan với hơn 194 loài hoa lan đua nhau khoe sắc tỏa hương thơm thoang thoảng và nhè nhẹ.

Những bông lan tươi đẹp tại vườn lan núi Hàm Rồng
Khu du lịch Hàm Rồng, Sapa với muôn sắc màu

Trong đó có những loài lan vô cùng trân quý như kiếm trần mộng, kiếm thu, lan tiêu thân gỗ (hoa loài lan này dài như chiếc chuông), ... mà những người yêu lan đang say sưa tìm kiếm.

Đến khu vườn hoa tại đây, bạn cũng có thể ngắm nghía những đóa cẩm tú cầu với đường kính lớn có thể lên tới 30 cm cùng những giống hoa lạ mắt được đưa về trồng từ Nga, Pháp và hàng trăm cây hoa anh đào Nhật đang được trồng thử nghiệm.

Thả hồn theo mây gió trên đỉnh núi Hàm Rồng
Thả hồn theo mây gió trên đỉnh núi Hàm Rồng

Đứng trên đỉnh núi Hàm Rồng bạn sẽ được thả hồn vào những cơn gió nơi núi rừng đại ngàn hay phóng tầm mắt bao quát trọn vẹn khung cảnh thị trấn Sapa, thung lũng Mường Hoa huyền ảo thoắt ẩn thoắt hiện trong những cụm mây trắng bồng bềnh theo gió.

Đèo Ô Quy Hồ

Đây có lẽ là một con đèo đang nắm giữ kỷ lục dài nhất tại vùng núi Tây Bắc của Việt Nam. Độ cao và sự hiểm trở cùng chiều dài của Ô Quý Hồ khiến đèo được gọi theo một cái tên không chính thức là “vua đèo của vùng Tây Bắc”.

Vượt qua một quãng đường dài và cheo leo bộ hành từ Sapa đi thăm Thác Bạc, vượt qua cổng vườn quốc gia Hoàng Liên khoảng vài km là đã lên đến đỉnh đèo Ô Quy Hồ ở độ cao gần 2000 m.

Ô Quy Hồ khi màn đêm dần buông xuống
Ô Quy Hồ khi màn đêm dần buông xuống

Đỉnh đèo Ô Quý Hồ nằm giữa mây núi ngút ngàn còn có tên gọi khác là Cổng Trời. Có khá nhiều câu chuyện và truyền thuyết xoay quanh đèo này cũng là bởi độ cao và sự hiểm trở của nó. Đây cũng là một nét độc đáo của Sapa cho những du khách ưa mạo hiểm và thích khám phá.

Trước đây, khi tuyến đường lên đèo chưa được hoàn thiện rất ít người qua lại nơi đây một phần là lí do trên và cũng phần nào do câu chuyện hổ rình mồi ở đây nên người dân cũng như khách thập phương can đảm lắm mới dám đến.

Tuy nhiên hiện nay tuyến đường được nâng cấp nhiều, nó đã trở nên phổ biến hơn và trở thành một cung đường xe cộ đi lại nườm nượp. Để đi từ Hà Nội đến Lai Châu, nhiều người chọn bắt một chuyến tàu hỏa lên Lào Cai rồi đi xe khách vượt đèo Ô Quý Hồ.

Đèo Ô Quy Hồ một thức thách với dân phượt tại Sapa
Đèo Ô Quy Hồ một thức thách với dân phượt tại Sapa

Một bên là vực sâu hun hút và phía còn lại thường là vách đá dựng đứng, đèo Ô Quý Hồ là một thử thách đối với các tài xế đường dài. Những tấm biển chỉ báo nguy hiểm được dựng lên khắp nơi và cũng có nhiều tai nạn thảm khốc xảy đến trên cung đường này.          

Bản Cát Cát

Bản Cát Cát hay thôn Cát Cát là một làng dân tộc Mông nằm cách thị trấn Sa Pa (tỉnh Lào Cai, Việt Nam) khoảng 2 km. Đây là điểm tham quan hấp dẫn của du lịch Sa Pa nói riêng và Lào Cai nói chung.

Bản Cát Cát với thiên nhiên phong phú
Bản Cát Cát với thiên nhiên phong phú

Tại đây có các làng nghề thủ công truyền thống mà du khách có thể ghé thăm và dinh về cho mình những vật kỉ niệm hay quà cáp cho người thân và bạn bè. Những mặt hàng thủ công tại đây thì rất đa dạng và phong phú và được nhiều người ưa chuộng.

Những món đồ thổ cẩm vải dệt, những trang sức bắt mắt như vòng cổ, vòng tay, nhẫn, ... khiến bạn không thể rời mắt và muốn mau ngay lập tức.

Không chỉ các ngôi làng làm nghề thủ công mà các ngôi nhà ba gian lợp ván gỗ thường được gọi là “Nhà Trình Tường” cũng là điều mà du khách tới đây phải chú ý. Bạn có thể cảm thấy khá lạ lẫm với những ngôi nhà này vì kiến trúc và thiết kế hiếm có của nó.

Say sưa với những món đồ trang sức của Sapa
Say sưa với những món đồ trang sức của Sapa

Và chụp ảnh là một trong những hoạt động không thể thiếu khi đặt chân tới làng bản này trong hành trình du lịch Sapa. Với khung cảnh Thác nước Cát Cát thơ mộng và xa xa là núi rừng đại ngàn thì ngại ngần gì mà không nhấc máy ảnh lên và bắt đầu quay chụp.

Đến đây bạn cũng được hòa mình trong tiếng nhạc và tiếng sạp của buôn làng. Bạn có thể nhảy sạp cùng dân bản hay chiêm ngưỡng những tiết mục nhảy sạp tại khu nhà văn hóa, và trong những buổi tối sinh hoạt cộng đồng của bản làng.

Thung lũng Mường Hoa  

Nói đến Sapa thì bạn cũng không thể bỏ qua một bức tranh thiên nhiên được tạo hóa vẽ nên tạo cho lòng người những thanh âm lắng động về một chốn bình yên giữa chốn trần gian của Thung lũng Mường Hoa.

Bức tranh thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng vùng cao Tây Bắc - Thung lũng Mường Hoa
Bức tranh thiên nhiên mà tạo hóa ban tặng vùng cao Tây Bắc - Thung lũng Mường Hoa

Nơi này nằm cách thị trấn Sapa 10km về phía Đông Nam và là một trong những điểm du lịch hấp dẫn, thu hút những bước chân du khách ghé thăm Sapa.

Thung lũng Mường Hoa hút hồn du khách không chỉ bởi nét đẹp hữu tình của cảnh đất trời hội tụ mà còn có bãi đá cổ kỳ bí nằm xen giữa cỏ cây và những thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc.

Khám phá những điều kỳ bí tại bãi đá cổ ở Sapa
Khám phá những điều kỳ bí tại bãi đá cổ ở Sapa

Hàng trăm tảng đá sa thạch có khắc những hình vẽ, những ký tự kỳ lạ đến nay vẫn chưa xác định được nguồn gốc và ý nghĩa. Ngày nay, khu chạm khắc cổ này đã được xếp hạng di tích quốc gia và cũng là di sản độc đáo của người Việt cổ.

Đồi chè Ô Long ở Sapa, Lào Cai           

Đồi chè này nằm cách thị trấn Sapa 8km về hướng Tây Bắc, ở độ cao khoảng 1800m so với mực nước biển. Đồi Chè Ô Long được trồng xen với cây mận rừng bản địa dọc lối đi tạo nên bức tranh thiên nhiên quyến rũ.

Khi cây mận rừng trổ lá non, lá có màu đỏ và khi nắng lên đã biến đồi chè thành bức tranh sắc màu rực rỡ khiến bao người mê say.

Đồi chè Ô Long với màu xanh mát trải dài vô tận
Đồi chè Ô Long với màu xanh mát trải dài vô tận

Không rực rỡ hay ngát hương như những vườn hoa muôn sắc màu nhưng đồi chè Ô Long lại toát lên một vẻ đẹp lúc ẩn lúc hiện trong làn sương mờ huyền ảo. Chính bởi vậy mà đồi chè này cũng chiếm được trái tim của nhiều du khách thập phương.

4. Nét ẩm thực độc đáo và hấp dẫn tại Sapa mà bạn không thể bỏ lỡ

Những món ăn đặc sản từ vùng sơn cước từ lâu đã là điều thú vị “níu chân du khách”. Đặc biệt, khí hậu mát mẻ mùa hè và mùa đông lạnh giá nơi đây dễ tạo nên một không gian ẩm thực gắn liền với đồ nướng và rượu nồng.

Onetour xin giới thiệu một số món ăn vô cùng tuyệt vời mà bất cứ du khách nào đặt chân tới vùng cao Sapa nên thử một lần:

Món nướng - món ăn phổ biến ở Sapa

Nhắc đến ẩm thực Sapa thì không thể không kể đến món nướng của nơi đây. Hầu hết các loại thực phẩm đều có thể cho ra nướng tuy vậy, các du khách khi thưởng thức các món nướng lại không có vẻ ngán ngẩm.

Sức hấp dẫn không thể chối từ của các món nướng tại Sapa 
Sức hấp dẫn không thể chối từ của các món nướng tại Sapa 

Điều đó là do cách chế biến của người dân nơi đây đã làm cho hương vị của những món nướng không ngấy mà thậm chí còn thơm ngon và đặc biệt hơn cả. Bạn có thể thưởng thức các món thịt nướng; lúa, ngô, khoai, sắn, … nướng hay thủy hải sản nướng.

Đừng thấy kinh ngạc vì các món thủy hải sản nướng khá ngon nhé vì ở đây có rất nhiều cá tôm suối mà người dân đánh bắt được đặc biệt là món cá hồi giàu giá trị dinh dưỡng.

Lợn cắp nách Sapa - món ăn ngon, lạ miệng ở Sapa

Tên gọi của món này là do nguyên liệu món ăn được lấy từ những con lợn rừng thả rông rất nhỏ, trưởng thành cũng chỉ nặng 4 – 5 kg, người bán, kẻ mua chỉ cần “cắp nách” mang đi là xong.

Lợn cắp nách Sapa - món ăn ngon, lạ miệng ở Sapa
Lợn cắp nách Sapa - món ăn ngon, lạ miệng ở Sapa

Lợn được làm sạch, tẩm ướp rồi để nguyên con mà nướng hoặc quay. Miếng thịt sẽ được thái khá mỏng, từ ngoài vào trong chỉ có một lớp bì ròn tan, rồi đến một lớp thịt nạc thật mềm, ngon ngọt dày không đến 2 cm.

Trong cùng là xương, thường là cũng rất nhỏ và mềm, ăn được luôn nếu không phải là xương ống. Thịt “lợn cắp nách” nhâm nhi với rượu táo mèo Sa Pa, nhậu xuyên đêm chưa chán.

Xôi bảy màu- món ăn truyền thống của người Sapa

Không phải ngẫu nhiên món xôi này lại được người dân nơi đây đặc biệt yêu thích như vậy. Không chỉ thơm ngon, đẹp mắt mà đằng sau món ăn này còn là một câu chuyện thú vị và ẩn chứa ý nghĩa tâm linh cao cả.

Xôi bảy màu- món ăn truyền thống của người Sapa
Xôi bảy màu- món ăn truyền thống của người Sapa

Mỗi màu xôi lại mang một ý nghĩa khác nhau: màu xanh lá tượng trưng cho mùa xuân, màu đỏ thẫm tượng trưng cho máu của những người đã hi sinh, màu vàng là màu của sự li tán, màu đỏ tươi là màu của sự chiến thắng...

Sự kết hợp của các hương vị thiên nhiên đã giúp món ăn mang hương thơm nhẹ nhẹ, múi lá thơm dịu vô cùng quyến rũ, mang hương vị riêng của rừng núi Tây Bắc. Xôi bảy màu thường được ăn kèm với thịt nướng hoặc muối vừng ngon tuyệt.

Cá hồi - món ăn độc đáo ở Sapa

Cá hồi cũng được coi là đặc sản của Sapa. Cá hồi được nuôi tại suối ở đây nên không giống với cá hồi nhập khẩu thường béo, thịt bở mà có thịt chắc, màu hồng đẹp, thớ săn, ít mỡ và giá trị dinh dưỡng cao.

Cá hồi - món ăn độc đáo và giàu dinh dưỡng ở Sapa
Cá hồi - món ăn độc đáo và giàu dinh dưỡng ở Sapa

Cá hồi có thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nổi bật là gỏi cá hồi, lẩu cá hồi, cá hồi nướng, … Nhờ vậy mà cá hồi đang dần trở thành món ăn sang trọng để thiết đãi du khách khi đến với Sa Pa.

5. Những lễ hội đặc sắc tại Sapa

Ngoài ra khi đến với du lịch Sapa du khách cũng được hòa mình vào không khí các buổi lễ hội ở nơi đây.

Trong đó phải kể đến Lễ hội “Nào Cống”, Lễ Tết nhảy, Lễ hội “Nhặn Sồng” & “Nào Sồng”, Lễ hội Roóng Poọc của người Giáy, Hội Gầu Tào của người Mông ở Sapa, Lễ hội Xuống đồng Sapa, Lễ hội Hoa chuối của người Xá Phó, Tết đón hồn lúa mới (Tết cơm mới), …

Lễ hội Xuống đồng của dân tộc Tày Dao tại Sapa
Lễ hội Xuống đồng của dân tộc Tày Dao tại Sapa

Mỗi lễ hội tại Sapa lại có những nét đặc sắc riêng nhưng chung quy lại thì đó đều là những nét văn hóa đặc trưng nơi vùng cao Tây Bắc của đồng bào dân tộc sinh sống ở Sapa. Vì vậy, hãy đến và chung vui cùng người dân nơi đây và tìm hiểu những nét văn hóa đó nhé.

Trên đây là những thông tin thú vị mà Onetour muốn giới thiệu cho du khách khi đi du lịch Sapa, Lào Cai. Mong rằng bài viết sẽ là sự kết nối giữa các bạn và chúng tôi cũng như chuyến du lịch Sapa sắp tới.

Mọi thông tin thắc mắc hay cần tư vấn hỗ trợ về tour du lịch Sapa giá rẻ hãy liên hệ đến địa chỉ onetour.vn hay liên hệ qua Hotline: (024) 3783 6888 - 097 555 3669 để được giải đáp và tư vấn thêm nhé.

Chúc các du khách có một chuyến đi vui vẻ!

Một số thông tin về ONETOUR:

Cơ sở ở Hà Nội:

- Trụ sở chính: Tầng 1, tòa nhà Chelsea Park, 116 Trung Kính, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

- Tel: (024) 3783 6888

Cơ sở ở TP. Hồ Chí Minh:

- Chi nhánh: Lầu trệt tòa nhà Tuấn Minh, Số 21 Huỳnh Tịnh Của, P.8, Q.3, Tp.HCM.

- Tel: (028) 3622 9989

- Email: contact@onetour.vn

Xin quý khách để lại yêu cầu tư vấn tại đây

Để được tư vấn ngay, xin vui lòng liên hệ Onetour qua: Hotline: 097 555 3669 (Hỗ trợ 24/7) Email: gopy@onetour.vn Fanpage: fb.com/onetour.vn

Chia sẻ với mọi người nếu bạn thấy nội dung hữu ích - Du lịch giá rẻ Onetour